วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 6 กันยายน 2556
เวลาเรียน ศุกร์ 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเปนองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ (หรรษา นิลวิเชียร,2535)
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฏิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
- สื่องแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลาย ๆ รูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้
และสาระทักษะทางภาษา
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศที่สงบ และอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมติ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ของจดหมาย ฯลฯ
- กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและปะติต
มุมดนตรี
- มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
หลังจากที่เรียนเนื้อหาเสร็จ อาจารย์ก็อธิบายให้ฟังว่า ในการสอนเด็กปฐมวัยนั้นภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ทั้งทางด้านการพูด การเขียน รวมไปถึงการเรียงประโยคให้ถูกต้องได้ความหมาย และอาจารย์ก็มีแบบการเขียนของรุ่นพี่มาให้ดูว่าควรมีลักษณะการเขียนในการสอนเด็กนั้นควรเขียนแบบไหน
หลังจากที่อาจารย์ให้ดูผลงานของพี่ ๆ แล้ว อาจารย์ก็ให้พวกเราลองฝึกคัดลายมือเป็นแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมในขนาดมาตรฐาน เพราะในการสอนเด็กปฐมวัยนั้นครูผู้สอนควรมีลายมีที่สอนและอ่ายง่าย เพื่อเป็นแบบอย่างการเขียนให้กับเด็ก ๆ
ผลงานการคัดลายมือของดิฉัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น