วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 15

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  20  กันยายน 2556
เวลาเรียน  ศุกร์ 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

         กิจกรรมในวันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มคิดโครงร่างแนวการสอนเด็กปฐมวัยมากลุ่มละ 1 หน่วย  ซึ่งกลุ่มของดิฉันเลือกทำแนวการสอนใน  หน่วยดอกไม้  ซึ่งจะแตกออกมาเป็นหน่วยย่อยอีก 2 ด้วย  ที่ประกอบด้วย

      1. หน่วยดอกไม้อาเซียน    
               ประเทศมาเลเซีย - ดอกชบา                      
               ประเทศลาว - ดอกจำปา                            
               ประเทศไทย - ดอกราชพฤกษ์                    
               ประเทศเวียดนาม - ดอกบัว                        
               ประเทศพม่า - ดอกประดู่                            
               ประเทศสิงคโปร์ - ดอกกล้วยไม้แวนด้า      
               ประเทศอินโดนีเซีย - ดอกกล้วยไม้ราตรี    
               ประเทศบรูไน - ดอกซิมปอร์                       
               ประเทศกัมพูชา - ดอกลำดวน                     
               ประเทศฟิลิปปินส์ - ดอกพุดแก้ว                 

      2. หน่วยดอกไม้ในวันสำคัญ
               วันพ่อ - ดอกพุทธรักษา              
               วันแม่ - ดอกมะลิ                         
               วันไหว้ครู - ดอกเข็ม                   
               วันทหารผ่านศึก - ดอกป๊อปปี้      
               วันพระ - ดอกบัว                          
               วันวาเลนไทน์ - ดอกกุหลาบ       

   แผนภาพหน่วยดอกไม้   

   ภาพแผนการสอนของกลุ่มดิฉัน   

           หลังจากคิดหน่วยการเรียนได้แล้ว  อาจารย์ก็ให้เลือกหน่วยย่อยออกมา 1 หน่วย  เพื่อมาจัดทำโครงร่างแผนการสอนที่สมบรูณ์  และกลุ่มของดิฉันได้เลือกทำ  หน่วยดอกกุหลาบ  ซึ่งได้คิดชื่อหน่วยแผนการสอนออกมาให้ดูน่าสนใจเป็น  กุหลาบสื่อรัก  

   วัตถุประสงค์    เพื่อให้เด็กได้รู้ว่าดอกกุหลาบสื่อความหมายแทนความรักในวันวาเลนไทน์   
   สาระการเรียนรู้    การใช้ดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์แสดงความรัก  ที่ทุกคนยอมรับอย่างเป็นสากล   
   วิธีดำเนินการ   
          ขั้นนำ    ให้เด็กได้รู้จักดอกกุหลาบและความหมายของดอกกุหลาบ
          ขั้นสอน    คุณครูให้ดอกกุหลาบกับเด็ก  แล้วให้เด็กนำไปมอบให้กับเพื่อนที่เขารัก
          ขั้นสรุป     คุณครูและเด็กสนทนาซักถามเกี่ยวกับดอกกุหลาบวันวาเลนไทน์
   การประเมิน   การสังเกตเด็ก  ว่าเด็กสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับดอกกุหลาบในวันวาเลนไทน์ได้หรือไม่

ภาพการทำงานของกลุ่มดิฉัน




ภาพการนำเสนองานของกลุ่มดิฉัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น