วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2


วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  21 มิถุนายน 2556
เวลาเรียน  ศุกร์ 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

            ภาษา  คือ  การสื่อความหมาย  เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก  ทักษะทางภาษาประกอบด้วยการพูด  การฟัง  การอ่าน  และการเขียน  ซึ่งความสำคัญของภาษา  ได้แก่
                1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ติดต่อสื่อสาร
                2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการรับรู้  และเรียนรู้
                3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างสัมพันธ์อันดีต่อกัน
                4. ภาษาเป็นเครื่องมือในการช่วยจรรโลงใจ

           ทฤษฎีทางสติปัญญาของ  Piaget  
               การที่เด็กมีสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทางภาษาและสติปัญญา  ซึ่งกระบวนการเรียนรู้จะประกอบด้วย  2 ประการ  คือ
                1. การดูดซึม  (Assimilation)  การเรียนรู้ดูดซึมภาพจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
                2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่  (Accommodation)  ควบคู่ไปกับการดูดซึม  ปรับความรู้เดิมให้เข้ากับประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ  
                เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดสมดุล  (Eqnilibrium)  กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
           
             Piaget  ได้แบ่งพัฒนาด้านสติปัญญา  ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา  ดังนี้
                1. ขั้นพัฒนาด้านสัมผัส  (Sensorimotor  Stage) อายุ 0-2 ปี  เด็กสนใจสิ่งรอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา  เรียนรูศัพท์จากสิ่งแวดล้อม
                2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล  (Properational  Stage)  
                      2.1  อายุ 2-4 ปี  (Preconceptual  Period)  เด็กใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร  เล่นบทบาทสมมติ  แสดงความรู้สึกผ่านทางสีหน้า  ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง  คิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
                      2.2  อายุ 4-7 ปี  (Intuitive  Period)  สื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง  สนใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
                3. ขั้นการคิดเป็นรูปธรรม  (Concrete  Opertional  Stage)  อายุ  7-11 ปี  เด็กสามารถแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเป็นรูปธรรม
                4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม  (Formal  Operational Stage)  อายุ  11-15 ปี  เด็กสามารถคิดเป็นระบบ  มีเหตุผล  สามารถใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา  เข้าใจกฎเกณฑ์สังคมืืสร้างมโนทัศน์กับนามธรรม

              พํฒนาการทางภาษาของเด็ก
                  เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจเป็นลำดับขั้น  ผู้สอนต้องเข้าใจและยอมรับ  เด็กจะใช้ศัพท์หรือไวยากรณ์ได้ไมถูกต้อง  ผู้สอนควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก

               จิตวิทยาการเรียนรู้
                   1. ควาทพร้อม  วัย  ความสามารถ  และประสบการณ์เดิมของเด็ก
                   2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล  อิทธิพลทางสังคมสิ่งแวดล้อม  และพันธุกรรม
                   3. การจำ การเห็นบ่อยๆ  ทบทวนเป้นระยะ  จัดหมวดหมู่  การใช้คำสัมผัส
                   4. การใช้แรงเสริม  ทางบวกและทางลบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น