วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 12 กรกฎาคม 2556
เวลาเรียน ศุกร์ 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปสิ่งที่รักและผูกพันในวัยเด็ก และออกมานำเสนอให้เพื่อนๆฟังว่าทำไมถึงมีความผูกพันกับสิ่งนั้นๆ และสิ่งที่ดิฉันผูกพันในวัยเด็กก็คือ ตุ๊กตาหมี เพราะเป็นตุ๊กตาที่ดิฉันต้องนอนกอดทุกคืน ทำให้ดิฉันรู้ผูกพันกัตุ๊กตาตัวนี้มากๆ
ตุ๊กตาหมีของฉัน
องค์ประกอบของภาษา
1. Phonology คือ ระบบเสียงของภาษา เป็นเสียงที่มนุษย์ได้เปล่งออกมาเพื่อใช้สื่อความหมาย ซึ่งหน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
2. Semantic คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์ คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย และความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
3. Syntax คือ ระบบไวยากรณ์ และการเรียงรูปประโยค
4. Praymatic คือ ระบบการนำไปใช้ ซึ่งจะใช้ภาษาได้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
แนวคิดของนักการศึกษา
1. แนวคิดของนักพฤติกรรมนิยม
- Skinner บอกว่า สิ่งเเวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและตอบสนอง
- John B. Watson กล่าวถึง ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็กเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
- ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
- การเรียนภาษาเป้นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งเเวดล้อม
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
- เด็กจะเรียนรู้การสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆรอบตัว
- เด็กได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการสติปัญญา
- Piaget กล่าวว่า เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และภาษาเป้นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
- Vygotsty กล่าวว่า เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม สังคม บุคคลรอบข้างมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก เน้นบทบาทของผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้เเนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
- Amold Gesell เน้นความพร้อมของร่างกายในการใช้ภาษา โดยความพร้อมทางวุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน เด็กบางคนอาจีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อบกพร่อง
4. แนวคิดที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งเเต่เกิด
- Noam Chomsky ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์ การเรียนภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งเเต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisiton Device)
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- ภาษาเป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- ภาษานำไปสู่การกำหนดกระบวนการใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and Rodger ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในารจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา สามารถนำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น