วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  12 กรกฎาคม 2556
เวลาเรียน  ศุกร์ 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

            วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปสิ่งที่รักและผูกพันในวัยเด็ก  และออกมานำเสนอให้เพื่อนๆฟังว่าทำไมถึงมีความผูกพันกับสิ่งนั้นๆ    และสิ่งที่ดิฉันผูกพันในวัยเด็กก็คือ  ตุ๊กตาหมี  เพราะเป็นตุ๊กตาที่ดิฉันต้องนอนกอดทุกคืน  ทำให้ดิฉันรู้ผูกพันกัตุ๊กตาตัวนี้มากๆ

ตุ๊กตาหมีของฉัน

องค์ประกอบของภาษา
        1.   Phonology  คือ ระบบเสียงของภาษา  เป็นเสียงที่มนุษย์ได้เปล่งออกมาเพื่อใช้สื่อความหมาย ซึ่งหน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
     2. Semantic  คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์  คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย  และความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
        3.    Syntax       คือ  ระบบไวยากรณ์  และการเรียงรูปประโยค
        4.    Praymatic  คือ  ระบบการนำไปใช้  ซึ่งจะใช้ภาษาได้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ

แนวคิดของนักการศึกษา
      1.    แนวคิดของนักพฤติกรรมนิยม 
                  -  Skinner  บอกว่า สิ่งเเวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและตอบสนอง
             -  John B. Watson  กล่าวถึง ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก   การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็กเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้  และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม

          นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
                  -   ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์ 
                  -   การเรียนภาษาเป้นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งเเวดล้อม  
                  -   เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
                  -    เด็กจะเรียนรู้การสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆรอบตัว
                  -    เด็กได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น

        2.     แนวคิดกลุ่มพัฒนาการสติปัญญา
                    -  Piaget   กล่าวว่า เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม  และภาษาเป้นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
                            -    Vygotsty   กล่าวว่า   เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม  สังคม  บุคคลรอบข้างมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก   เน้นบทบาทของผู้ใหญ่  ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้เเนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก   
  
 3.     แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
                       -   Amold  Gesell  เน้นความพร้อมของร่างกายในการใช้ภาษา โดยความพร้อมทางวุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน    เด็กบางคนอาจีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว  เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อบกพร่อง

   4.   แนวคิดที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งเเต่เกิด
                     -   Noam  Chomsky   ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์  การเรียนภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ  มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งเเต่เกิด  เรียกว่า  LAD (Language  Acquisiton  Device)

แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
                  -   ภาษาเป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
                  -    ภาษานำไปสู่การกำหนดกระบวนการใช้อย่างแตกต่างกัน

Richard  and  Rodger  ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในารจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
               1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา  สามารถนำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย  
               2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา  เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
               3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์  การแลกเปลี่ยนประสบการณ์  ให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น