วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6


วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  19 กรกฎาคม 2556
เวลาเรียน  ศุกร์ 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

  1. การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา  (Skill  Approch)  
  • ให้เด็กรู้จักส่วนย่อย ๆ ของภาษา
  • การประสมคำ
  • ความหมายของคำ
  • นำคำมาประกอบเป็นประโยค
  • การแจกลูกสะกดคำ  การเขียน


     Kenneth  Goodman   
  • เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
  • มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
  • แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก

   ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย  
  • สนใจอยากรู้ อยากเห็นสิ่งรอบตัว
  • ช่างสงสัย ช่างซักถาม
  • มีความคิดสร้างสรรค์และช่างจินตนาการ
  • เรียนรู้สิ่งใหม่ๆและเลียนแบบคนรอบข้าง

  2. การสอนภาษาแบบธรรมชาติ  (Whole  Language) 
  • เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ  การเคลื่อนไหวและการสัมผัสจับต้อง
  • อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ  มีอิทธิพลสิงผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
  • เป็นการสอนแบบบูราการ  หรือองค์รวม
  • สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
  • สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง การพูด  การอ่าน  และการเขียนไปพร้อม ๆ กับการทำกิจกรรม
  • ไม่เข้มงวดกับการท่อง  หรือสะกด  


  หลักการของการสอนภาษาเเบบธรรมชาติ  
        1.  การจัดสภาพแวดล้อม   เด็กจะมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อม  ตัวหนังสือที่ปรากฎต้องมีเป้าหมายในการใช้จริง
         2.  การสื่อสารที่มีความหมาย  ต้องมีพื้นฐานมาจากประสบการณ์จริง  ให้เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย  
         3.  การเป็นแบบอย่าง   ผู้สอนควรใช้การอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็นว่าเป็นเรื่องสนุก
         4.  การตั้งความคาดหวัง  ผู้สอนควรเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและเขียน
         5.  การคาดคะเน  เด็กมีโอกาสทดลอง  คาดเดา  และคาดคะเนการใช้ภาษา
         6.  การใช้ข้อมูลย้อนกลับ  การตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก  ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
         7.  การยอมรับนับถือ  เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล  เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง  ไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน  ในช่วงเวลาเดียวกันเดกไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน
         8.  การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น  ครูต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ  ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยในการใช้ภาษา  และเชือมั่นว่าตนมีความสามารถ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น