วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 19 กรกฎาคม 2556
เวลาเรียน ศุกร์ 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
1. การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา (Skill Approch)
- ให้เด็กรู้จักส่วนย่อย ๆ ของภาษา
- การประสมคำ
- ความหมายของคำ
- นำคำมาประกอบเป็นประโยค
- การแจกลูกสะกดคำ การเขียน
Kenneth Goodman
- เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
- แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจอยากรู้ อยากเห็นสิ่งรอบตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และช่างจินตนาการ
- เรียนรู้สิ่งใหม่ๆและเลียนแบบคนรอบข้าง
2. การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ การเคลื่อนไหวและการสัมผัสจับต้อง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีอิทธิพลสิงผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- เป็นการสอนแบบบูราการ หรือองค์รวม
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
- สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนไปพร้อม ๆ กับการทำกิจกรรม
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง หรือสะกด
หลักการของการสอนภาษาเเบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาพแวดล้อม เด็กจะมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อม ตัวหนังสือที่ปรากฎต้องมีเป้าหมายในการใช้จริง
2. การสื่อสารที่มีความหมาย ต้องมีพื้นฐานมาจากประสบการณ์จริง ให้เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
3. การเป็นแบบอย่าง ผู้สอนควรใช้การอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็นว่าเป็นเรื่องสนุก
4. การตั้งความคาดหวัง ผู้สอนควรเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและเขียน
5. การคาดคะเน เด็กมีโอกาสทดลอง คาดเดา และคาดคะเนการใช้ภาษา
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ การตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
7. การยอมรับนับถือ เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน ในช่วงเวลาเดียวกันเดกไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น ครูต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยในการใช้ภาษา และเชือมั่นว่าตนมีความสามารถ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น