วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  26 กรกฎาคม 2556
เวลาเรียน  ศุกร์ 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

              วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้พวกเราวาดรูปอะไรก็ได้คนละรูป   หลังจากที่วาดเสร็จ  อาจารย์ก็ให้ออกมาเล่านิทานจากภาพที่ตัวเองวาด  เป็นการเล่าต่อ ๆ กันไปของเพื่อนในห้อง  โดยให้เนื้อเรื่องมีความสอดคล้องและต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน  และดิฉันก็ได้วาดรูปออกมาเป็นรูปเด็กผู้หญิงถือหัวใจดวงโต

ภาพวาดของดิฉัน

          หลังจากที่ทุกคนในห้องเล่านิทานกันครบทุกคนแล้ว  อาจารย์ก็ได้เล่านิทานเป็นนิทานเล่าไปวาดไปให้พวกเราฟัง 2 เรื่อง  เรื่องแรกเป็นเรื่องสุนัขจิ้งจอก  และเรื่องที่ 2 เป็นเรื่องแมลงเต่าทอง   และเนื้อหาที่อาจารย์เบียร์สอนพวกเราวันนี้คือเรื่อง  การประเมินภาษาในเด็กปฐมวัย

 ภาพวาดจากนิทาน แมลงเต่าทอง
  
   การประเมินภาษาในเด็กปฐมวัย  

 1. การใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
 2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
       - บันทึกสิ่งที่เด็ฏทำได้
       - การส่งเลริมให้เด็กก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้นได้
 3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
 4. เปิดโอกาสให้เด็กได้ประเมินตนเอง  เช่น  การแปะผลงานของเด็กไว้รอบ ๆ ห้องเรียน
 5. ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงานของเด็ก  คือ  สนใจตั้งแต่วิธีการคิดการอธิบายในแต่ละผลงานของเด็ก
 6. ประเมินเด็กเป็ฯรายบุคคล  เพราะบางครั้งไม่สามารถประเมินเด็กจากภาพรวมทั้งห้องได้
                                                     
                                                     ภาพจากกิจกรรม การคิดนอกกรอบ  


         ในตอนแรกอาจายร์เบียร์ได้ให้มาเพียงแค่จุด 9 จุด  แล้วให้เด็ก ๆ เขียนเล้นตรงจำนวน 4 เส้น โดยห้ามยกปากกาขึ้น  แล้วให้ทุกเส้นลากผ่านทุกจุด  ปรากฎว่าเมื่อทุกคนลองทำก็ไม่มีใครสามารถทำได้เพราะทุกคนกำหนดตัวเองให้ลากเส้นอยู่แค่เพียงในกรอบสี่เหลี่ยมเท่านั้น  พออาจารย์เบียร์เฉลยเส้นจึงออกมาเป็นดังภาพด้านบน  เป็นการสอนให้พวกเราเลือกคิดอะไรที่แตกต่าง  และคิดให้นอกกรอบจากคนอื่น

        ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
  • การเขียนตามคำบอกของเด็ก
  • การอ่านนิทานร่วมกัน
  • การอ่านคำคล้องจ้อง
  • การช่วยเด็กเขียนบันทึก
  • การเขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว  หรือเตือนความจำ
  • การร้องเพลง
  • การเล่าสู่กันฟัง
  • การเขียนส่งสารถึงกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น